บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด
1971
เริ่มก่อตั้งบริษัทฯ ด้วยการนำไม้มาต่อประกอบเป็นรถกะบะบรรทุกหกล้อ และสิบล้อ เพื่อใช้บรรทุกข้าว และสินค้าทางการเกษตร โดยใช้ไม้มะค่าทำเป็นกะบะข้างเพราะมีความคงทนและสวยงาม ส่วนไม้ประดู่ใช้ทำคานรถเพราะมีความเหนียวและแข็งแรง (ลอกแบบจากเกวียนสมัยก่อน) และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาตลอด เช่น รถดัมพ์ รถพ่วง รถเทรลเลอร์ ด้านนวัตกรรมรถประเภทอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นบริษัทฯ แรกที่ริเริ่มนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้าสู่ธุรกิจการขนส่งในประเทศไทย ยังมีการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทเป็นผู้นำตลาดในภาคธุรกิจขนส่ง
1972
บริษัทริเริ่มผลิตรถพ่วงและรถกึ่งพ่วง เป็นรายแรกให้ผู้ประกอบการในเมืองไทยในขณะนั้นซึ่งยังไม่มีการใช้รถพ่วง
1974
เป็นผู้นำผลิตรถแซสซีคอนเทนเนอร์พื้นเรียบ และแซสซีคอนเทนเนอร์รายแรกในประเทศไทยเมื่อระบบขนส่งการ
ปรับเปลี่ยนธุรกิจการส่งออกสู่ต่างประเทศจากสินค้าเกษตรแบบ "เทกอง"
เป็นสินค้าอุตสาหกรรมและใช้ระบบตู้คอนเทนเนอร์มากขึ้น
1984
ผลิตรถ Low Bed เพื่อใช้ขนสินค้า เครื่องจักรกลหนักซึ่งเกิดจากมีการก่อสร้าง
โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และโครงการเมกะโปรเจ็ค ต่างมากขึ้นๆ
1987
เป็นผู้ผลิตรถบรรทุกรถยนต์ (Car Carrier ) เป็นเจ้าแรกในประเทศไทยโดยร่วมกับ บริษัท ยานสยามขนส่ง จำกัด
ซึ่งดำเนินการ ขนรถของ บริษัท บริษัทตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนอุตสาหกรรมยานยนต์
เนื่องจากเดิมใช้คนขับรถขับรถไปส่ง โดยใช้ระยะเวลาวิจัยพัฒนา 6 เดือน และผลิตอย่างต่อเนื่อง
1989
ทำการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่คือ Front End Semi Trailer เป็นรถกึ่งพ่วงกระบะยกเท
(แบบยกด้านหน้า) เนื่องจากพบปัญหาการใช้งานกระบอกไฮดรอลิก แบบขาตั๊กแตน ไม่สามารถรองรับความยาวของกระบะและน้ำหนักรถในขณะเทได้ ทั้งรถกระบะยกเทแบบยกด้านหน้า มีความปลอดภัยมากกว่า ต่อมาความนิยมในรถน้อยลงเนื่องจากวิกฤตค่าเงินบาท ทำให้ราคาอุปกรณ์สูงขึ้นมาก ประกอบกับน้ำหนักบรรทุกได้น้อนลง และความยืดหยุ่นในการใช้งานน้อยกว่ารถกระบะยกเทแบบพ่วง
1996
เป็นผู้ริเริ่มผลิต Tank เหล็ก และ วิจัยพัฒนา Tank อะลูมิเนียม โดยการพัฒนาเทคโนโลยีจากอิตาลี
เพื่อน้ำหนักที่เบากว่า เป็นบริษัทที่จำหน่ายรถ Tank ในขณะนั้นมากที่สุด
ต่อมามีการปรับเปลี่ยนน้ำหนักกฎหมาย และอุปกรณ์สูง ทำให้ลูกค้านิยมใช้น้อยลง
2001
B-Double
ลูกค้าขนส่งจาก ประเทศออสเตรเลีย ต้องการพัฒนาการขนส่งในประเทศไทย และต้องการคัดเลือกบริษัท คนไทยเป็นผู้ผลิตรถให้ ทางบริษัทจึงได้มีโครงการไปดูงานรถ B-Double ที่ประเทศออสเตรเลีย และได้มีการริเริ่มผลิตต้นแบบ B-Double คันแรกในเมืองไทย โดย
- Concept การออกแบบ คือ ออกแบบให้เหมาะสมกับการขนส่ง สภาพการใช้งาน และกฎหมายในประเทศไทย
- นำเสนอโครงการ ดังกล่าว เข้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ)
- ดูงานที่ออสเตรเลียในส่วนต่างๆ ได้แก่ โรงงานผู้ผลิต การสอบใบขับขี่ การอบรมและการทดสอบคนขับรถ เส้นทางการใช้งาน ข้อจำกัดด้านความปลอดภัย และกฏหมายกาจราจร
- ผลิตรถต้นแบบ ร่วมกับผู้ขนส่งโดย ผู้ขนส่งเป็นผู้ Operate ขนส่งสินค้ารายใหญ่ให้ทาง Discount Store
- การทดสอบเส้นทาง โดยทดลองใช้ส้นทาง ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงใต้ สรุปผลร่วมกับกรมการขนส่งทางบกถึงข้อดี ข้อเสีย ผลประโยชน์ที่ได้รับ จากการทดสอบ และมีการร่างเป็นกฎหมายควบคุม เมื่อ พ.ศ 2550 จดทะเบียนได้ในประเทศ ปัจจุบันอยู่ในระหว่าง การคำนวณเรื่องน้ำหนักที่เหมาะสม
2002
เริ่มผลิตโครงสร้างเหล็กสำหรับ Mobile Rock Crusher Machine โดยผ่านตัวแทนจากประเทศอังกฤษ
2003
รับงานซ่อมคืนสภาพรถสงครามตราอักษร Pegazo ให้กับหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือและหน่วยปืนใหญ่นาวิกโยธิน กองทัพเรือ
2005
- พัฒนารถ Gull Wing จากความต้องการของผู้ผลิตรถยนต์ที่ต้องการขนส่งอุปกรณ์ชิ้นส่วนยานยนต์แบบ Milk Run ให้มี ความสะดวก รวดเร็ว มากขึ้น โดยพัฒนาร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ และผู้ผลิตรถ Gull Wing จากญี่ปุ่น
- Car Carrier Central Axle
บริษัทได้มีการพัฒนา เรื่อง Car Carrier ในประเทศไทย การไปศึกษาดูงาน ยุโรป มีการเปลี่ยนแปลงของ รถCar Carrier มีการเปลี่ยนแปลงจากจากรถกึ่งพ่วง เป็น Central Axle (กึ่งพ่วง ชนิดเพลา กลาง) ขณะเดียวกับ บริษัทผู้ผลิต รถยนตร์รายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น มีความต้องการปรับปรุง การขนส่งในประเทศไทย ทำให้ทาง บริษัท ของลูกค้า ริเริ่มมีการศึกษา ผู้ผลิตทั้งหมดในประเทศไทย ซึ่ง บริษัท พนัส เสนอรูปแบบ Central Axle ซึ่งตรงกับความต้องการ ของลูกค้า ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัย ปริมาณการบรรทุก อีกทั้งได้พัฒนา ร่วมกันในโครงการ Car Carrier Central Axle ซึ่งมีการผลักดันการผลิตต้นแบบ 1 ปี และ ทดสอบ เล้นทางต่างๆ ก่อนใช้จริง ผลจากการทดสอบเป็นที่พอใจของลูกค้า ทำให้มีการผลิตอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากลูกค้าได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง คุ้มค่า การใช้งาน
- เริ่มเข้าสู่ธุรกิจด้านการผลิตอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นสนามบิน (Ground Support Equipment : GSE)
อาทิเช่น
รถดันและลากจูงอากาศยาน / Aircraft Towing Tractor for Airbus 380
รถบันไดสำหรับผู้โดยสาร (Self Propelled and Towed Able Passenger Stair)
รถลำเลียงอาหาร (Catering Truck)
รถสายพานลำเลียงสัมภาระและสินค้า (Self Propelled and Towed Able Conveyor Belt Loader)
รถน้ำดื่ม (Potable Water Truck)
รถถ่ายสิ่งปฏิกูล (Lavatory Truck)
รถลำเลียงสัมภาระและสินค้า (Baggage and Cargo Cart)
ร่วมเป็นพันธมิตรกับต่างประเทศ โดยร่วมพัฒนาและผลิตรถลากเครื่องบินในนามของ
บริษัท Bliss Fox จำกัด ประเทศออสเตรเลีย ในการให้บริการขนส่งแก่สายการบินต่างๆ ในสนามบินหลายแห่งทั่วโลก เช่น สิงคโปร์แอร์ไลน์,แควนตัส,เจแปนแอร์ไลน์,บริติชแอร์เวย์,แอร์เอเชีย,ฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ ฯลฯ
รวมทั้งสายการบินต่างๆ อย่าง การบินไทยและบางกอกแอร์เวย์ในสนามบินสุวรรณภูมิด้วย
ในปี 2550 ได้ผลิตรถลากเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับลากเครื่องบินลำใหญ่ที่สุดในโลก
เที่ยวบินแรก คือ แอร์บัส เอ 380 ของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ที่สนามบินซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย
2006
-ผลิต Pontoon
- รับงานซ่อมคืนสภาพรถสงครามตราอักษร Pinzgauer ให้กับหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง
กองทัพเรือ
2008
- บริษัทฯ ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตสากล ISO9001:2008
ได้รับรองมาตรฐานสากล สถานประกอบการความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม OHSAS 18001 และ TIS 18001
- จัดหารถบรรทุกทางทหาร ขนาด 6x6 เพื่อลากปืนต่อสู้อากาศยานและลากปืน 105 มม. ให้กับหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งกองทัพเรือ และนาวิกโยธิน
- ผลิต Tank น้ำมันเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม เหมืองแร่, น้ำมัน ,สายการบินและ อุตสาหกรรมอื่นๆ
2009
- ด้วยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญในการผลิต รถพ่วง กึ่งพ่วงมากว่า 30 ปี ที่ลูกค้าต่างไว้วางใจบริษัทฯ จึงได้พัฒนา PANUS LSV (Load Sensing Valve Technology) ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยปรับแรงดันเบรกตามน้ำหนักบรรทุก โดย เป็นเทคโนโลยีใหม่ของระบบเบรค สำหรับรถพ่วง กึ่งพ่วง
- กว่า 10 ปี ที่ทางบริษัทฯ มุ่งมั่นวิจัยพัฒนารถกระบะบรรทุกยกเท ชนิดยกใต้ท้องมาสู่รถกระบะบรรทุก รุ่นปัจจุบันชนิด ยกด้านหน้า หรือ PANUS TIPPER TRUCK โดยใช้ระบบกระบอกไฮดรอลิคแบบเสาอากาศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และการขนส่ง เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าสูงสุด
2010
ด้วยประสบการณ์กว่า 40 ปี ทางด้านการผลิตรถบรรทุกขนส่งประเภทต่างๆ
บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งใน 5 กลุ่ม
-Logistics
-Frabication
-Ground Support Equipment:GSE
-Defense
-Service
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาด้วยความมุ่งมั่นด้านคุณภาพอย่างจริงจังมุ่งเน้นกระบวนการผลิตที่ควบคุมและตรวจสอบประสิทธิภาพแรงดึงก่อนส่งมอบไม่มีปัญหาระหว่างใช้งานพร้อมบริการซ่อมบำรุงที่รวดเร็ว ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณการสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น มีทิศทางขยายตลาดและเติบโตได้ในระยะยาว
บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด มีประสบการณ์ในวงการขนส่งในเรื่องของการดีไซด์ออกแบบและประกอบรถเพื่อการขนส่งมามากกว่า 40 ปี มีแบบรถต่างๆ มากกว่า 300 แบบ โดยบริษัทฯ เน้นที่จะส่งมอบรถบรรทุกประเภทต่างๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งานของผู้ประกอบการขนส่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่ง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนของผู้ใช้สินค้า(End User) ต่ำที่สุดเนื่องจากบริษัทฯ ได้เน้นเรื่องของคุณภาพ และบริการที่ดีเสมอมา จึงได้มีโอกาสให้บริการและขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องนอกจากนี้ บริษัทฯ มีหน่วยบริการหลังการขาย ให้คำปรึกษาและซ่อมบำรุงทั้งสินค้าของบริษัทฯ เอง และสินค้าที่ลูกค้ามีอยู่ ให้บริการแก่ลูกค้า 4 กลุ่มธุรกิจ ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งตรงที่มีความรวดเร็ว ทำให้ช่วยลดความสูญเสียรายได้จากการที่รถต้องหยุดวิ่ง (Minimal down time)
ปัจจุบันบริษัทฯ มีสำนักงานที่กรุงเทพฯ และพนัสนิคม โรงงานผลิตอยู่ที่ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี พื้นที่ 80 ไร่ สามารถรองรับการผลิตทั้ง 4 กลุ่มสินค้า ได้อีกไม่น้อยกว่า 5 ปี จำนวนพนักงานทั้งหมด 800 คน เน้นการพัฒนาทักษะบุคลากร และจัดทำระบบการดำเนินงานตามมาตรฐาน ISO9001:2008 ,ระบบความปลอดภัย OHSAS 18001 รวมถึงสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม เช่น จัดทำศูนย์บริการความรู้เรื่องเทคนิคการช่างแก่ชุมชนใกล้เคียงและสถาบัน การศึกษาต่างๆ เพื่อพัฒนาฝีมือคนไทยมากยิ่งขึ้น
2023
ด้วยประสบการณ์มากกว่า 50 ปี ทางด้านการผลิตรถบรรทุกขนส่งประเภทต่างๆ
บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งใน 4 กลุ่ม
- Domestic
- International
- Aviation
- Innovation
บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด มีประสบการณ์ในวงการขนส่งในเรื่องของการดีไซด์ออกแบบและประกอบรถเพื่อการขนส่งมามากกว่า 50 ปี มีแบบรถต่างๆ มากกว่า 400 แบบ โดยบริษัทฯ เน้นที่จะส่งมอบรถบรรทุกประเภทต่างๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งานของผู้ประกอบการขนส่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่ง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนของผู้ใช้สินค้า (End User) ต่ำที่สุดเนื่องจากบริษัทฯ ได้เน้นเรื่องของคุณภาพ และบริการที่ดีเสมอมา จึงได้มีโอกาสให้บริการและขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องนอกจากนี้ บริษัทฯ มีหน่วยบริการหลังการขาย ให้คำปรึกษาและซ่อมบำรุงทั้งสินค้าของบริษัทฯ เอง และสินค้าที่ลูกค้ามีอยู่ ให้บริการแก่ลูกค้า 4 กลุ่มธุรกิจ ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งตรงที่มีความรวดเร็ว ทำให้ช่วยลดความสูญเสียรายได้จากการที่รถต้องหยุดวิ่ง (Minimal down time)
ปัจจุบันบริษัทฯ มีสำนักงานและโรงงานผลิตอยู่ที่ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี พื้นที่ 150 ไร่ สามารถรองรับการผลิตทั้ง 4 กลุ่มสินค้า ได้อีกไม่น้อยกว่า 5 ปี จำนวนพนักงานทั้งหมด 1,000 คน เน้นการพัฒนาทักษะบุคลากร และจัดทำระบบการดำเนินงานตามมาตรฐาน ISO 9001:2015 ,ระบบความปลอดภัย ISO 45001:2018 รวมการเตรียมพร้อมที่จะก้าวไปสู่ความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมการขนส่ง