บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด

1971

          เริ่มก่อตั้งบริษัทฯ ด้วยการนำไม้มาต่อประกอบเป็นรถกะบะบรรทุกหกล้อ และสิบล้อ เพื่อใช้บรรทุกข้าว และสินค้าทางการเกษตร โดยใช้ไม้มะค่าทำเป็นกะบะข้างเพราะมีความคงทนและสวยงาม ส่วนไม้ประดู่ใช้ทำคานรถเพราะมีความเหนียวและแข็งแรง (ลอกแบบจากเกวียนสมัยก่อน) และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาตลอด เช่น  รถดัมพ์ รถพ่วง รถเทรลเลอร์  ด้านนวัตกรรมรถประเภทอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นบริษัทฯ แรกที่ริเริ่มนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้าสู่ธุรกิจการขนส่งในประเทศไทย ยังมีการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทเป็นผู้นำตลาดในภาคธุรกิจขนส่ง 

1972

บริษัทริเริ่มผลิตรถพ่วงและรถกึ่งพ่วง เป็นรายแรกให้ผู้ประกอบการในเมืองไทยในขณะนั้นซึ่งยังไม่มีการใช้รถพ่วง 

1974

เป็นผู้นำผลิตรถแซสซีคอนเทนเนอร์พื้นเรียบ และแซสซีคอนเทนเนอร์รายแรกในประเทศไทยเมื่อระบบขนส่งการ  
ปรับเปลี่ยนธุรกิจการส่งออกสู่ต่างประเทศจากสินค้าเกษตรแบบ "เทกอง"
เป็นสินค้าอุตสาหกรรมและใช้ระบบตู้คอนเทนเนอร์มากขึ้น 

1984

ผลิตรถ Low Bed เพื่อใช้ขนสินค้า เครื่องจักรกลหนักซึ่งเกิดจากมีการก่อสร้าง
โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และโครงการเมกะโปรเจ็ค ต่างมากขึ้นๆ
 

1987


เป็นผู้ผลิตรถบรรทุกรถยนต์ (Car Carrier ) เป็นเจ้าแรกในประเทศไทยโดยร่วมกับ บริษัท ยานสยามขนส่ง จำกัด
ซึ่งดำเนินการ ขนรถของ บริษัท บริษัทตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนอุตสาหกรรมยานยนต์
เนื่องจากเดิมใช้คนขับรถขับรถไปส่ง โดยใช้ระยะเวลาวิจัยพัฒนา 6 เดือน และผลิตอย่างต่อเนื่อง

1989

ทำการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่คือ Front End Semi Trailer เป็นรถกึ่งพ่วงกระบะยกเท
(แบบยกด้านหน้า) เนื่องจากพบปัญหาการใช้งานกระบอกไฮดรอลิก แบบขาตั๊กแตน ไม่สามารถรองรับความยาวของกระบะและน้ำหนักรถในขณะเทได้ ทั้งรถกระบะยกเทแบบยกด้านหน้า มีความปลอดภัยมากกว่า ต่อมาความนิยมในรถน้อยลงเนื่องจากวิกฤตค่าเงินบาท ทำให้ราคาอุปกรณ์สูงขึ้นมาก ประกอบกับน้ำหนักบรรทุกได้น้อนลง และความยืดหยุ่นในการใช้งานน้อยกว่ารถกระบะยกเทแบบพ่วง
 
 

1996

เป็นผู้ริเริ่มผลิต Tank เหล็ก และ วิจัยพัฒนา Tank อะลูมิเนียม โดยการพัฒนาเทคโนโลยีจากอิตาลี
เพื่อน้ำหนักที่เบากว่า เป็นบริษัทที่จำหน่ายรถ Tank ในขณะนั้นมากที่สุด
ต่อมามีการปรับเปลี่ยนน้ำหนักกฎหมาย และอุปกรณ์สูง ทำให้ลูกค้านิยมใช้น้อยลง

2001


B-Double
ลูกค้าขนส่งจาก ประเทศออสเตรเลีย ต้องการพัฒนาการขนส่งในประเทศไทย และต้องการคัดเลือกบริษัท   คนไทยเป็นผู้ผลิตรถให้ ทางบริษัทจึงได้มีโครงการไปดูงานรถ B-Double ที่ประเทศออสเตรเลีย และได้มีการริเริ่มผลิตต้นแบบ B-Double คันแรกในเมืองไทย โดย

  • Concept การออกแบบ คือ ออกแบบให้เหมาะสมกับการขนส่ง สภาพการใช้งาน และกฎหมายในประเทศไทย
  • นำเสนอโครงการ ดังกล่าว เข้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ)
  • ดูงานที่ออสเตรเลียในส่วนต่างๆ ได้แก่ โรงงานผู้ผลิต การสอบใบขับขี่ การอบรมและการทดสอบคนขับรถ เส้นทางการใช้งาน ข้อจำกัดด้านความปลอดภัย และกฏหมายกาจราจร
  • ผลิตรถต้นแบบ ร่วมกับผู้ขนส่งโดย ผู้ขนส่งเป็นผู้ Operate ขนส่งสินค้ารายใหญ่ให้ทาง Discount Store
  • การทดสอบเส้นทาง โดยทดลองใช้ส้นทาง ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงใต้ สรุปผลร่วมกับกรมการขนส่งทางบกถึงข้อดี ข้อเสีย ผลประโยชน์ที่ได้รับ จากการทดสอบ และมีการร่างเป็นกฎหมายควบคุม เมื่อ พ.ศ 2550 จดทะเบียนได้ในประเทศ ปัจจุบันอยู่ในระหว่าง การคำนวณเรื่องน้ำหนักที่เหมาะสม

2002

เริ่มผลิตโครงสร้างเหล็กสำหรับ Mobile Rock Crusher Machine โดยผ่านตัวแทนจากประเทศอังกฤษ 
 

2003

รับงานซ่อมคืนสภาพรถสงครามตราอักษร Pegazo ให้กับหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือและหน่วยปืนใหญ่นาวิกโยธิน กองทัพเรือ 

2005

- พัฒนารถ Gull Wing จากความต้องการของผู้ผลิตรถยนต์ที่ต้องการขนส่งอุปกรณ์ชิ้นส่วนยานยนต์แบบ Milk Run ให้มี    ความสะดวก รวดเร็ว มากขึ้น โดยพัฒนาร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ และผู้ผลิตรถ Gull Wing จากญี่ปุ่น
- Car Carrier  Central Axle
บริษัทได้มีการพัฒนา เรื่อง Car Carrier ในประเทศไทย  การไปศึกษาดูงาน ยุโรป มีการเปลี่ยนแปลงของ รถCar Carrier  มีการเปลี่ยนแปลงจากจากรถกึ่งพ่วง เป็น Central Axle (กึ่งพ่วง ชนิดเพลา กลาง) ขณะเดียวกับ บริษัทผู้ผลิต รถยนตร์รายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น มีความต้องการปรับปรุง การขนส่งในประเทศไทย ทำให้ทาง บริษัท ของลูกค้า ริเริ่มมีการศึกษา ผู้ผลิตทั้งหมดในประเทศไทย ซึ่ง บริษัท พนัส เสนอรูปแบบ Central Axle ซึ่งตรงกับความต้องการ ของลูกค้า ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัย ปริมาณการบรรทุก อีกทั้งได้พัฒนา ร่วมกันในโครงการ Car Carrier  Central Axle  ซึ่งมีการผลักดันการผลิตต้นแบบ 1 ปี และ ทดสอบ เล้นทางต่างๆ ก่อนใช้จริง  ผลจากการทดสอบเป็นที่พอใจของลูกค้า ทำให้มีการผลิตอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากลูกค้าได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง คุ้มค่า การใช้งาน 
- เริ่มเข้าสู่ธุรกิจด้านการผลิตอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นสนามบิน (Ground Support Equipment : GSE) 
อาทิเช่น
รถดันและลากจูงอากาศยาน / Aircraft Towing Tractor for Airbus 380
รถบันไดสำหรับผู้โดยสาร  (Self Propelled and Towed Able Passenger Stair)
รถลำเลียงอาหาร (Catering Truck)
รถสายพานลำเลียงสัมภาระและสินค้า (Self Propelled and Towed Able Conveyor Belt Loader)
รถน้ำดื่ม (Potable Water Truck)
รถถ่ายสิ่งปฏิกูล (Lavatory Truck)
รถลำเลียงสัมภาระและสินค้า (Baggage and Cargo Cart)
ร่วมเป็นพันธมิตรกับต่างประเทศ โดยร่วมพัฒนาและผลิตรถลากเครื่องบินในนามของ
บริษัท Bliss Fox จำกัด ประเทศออสเตรเลีย ในการให้บริการขนส่งแก่สายการบินต่างๆ ในสนามบินหลายแห่งทั่วโลก เช่น สิงคโปร์แอร์ไลน์,แควนตัส,เจแปนแอร์ไลน์,บริติชแอร์เวย์,แอร์เอเชีย,ฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ ฯลฯ
รวมทั้งสายการบินต่างๆ อย่าง การบินไทยและบางกอกแอร์เวย์ในสนามบินสุวรรณภูมิด้วย  
ในปี 2550 ได้ผลิตรถลากเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับลากเครื่องบินลำใหญ่ที่สุดในโลก
เที่ยวบินแรก คือ แอร์บัส เอ 380 ของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ที่สนามบินซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย



 

2006

-ผลิต Pontoon 
- รับงานซ่อมคืนสภาพรถสงครามตราอักษร Pinzgauer ให้กับหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง
กองทัพเรือ

2008

- บริษัทฯ ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตสากล ISO9001:2008
ได้รับรองมาตรฐานสากล สถานประกอบการความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม  OHSAS 18001 และ TIS 18001

- จัดหารถบรรทุกทางทหาร ขนาด 6x6 เพื่อลากปืนต่อสู้อากาศยานและลากปืน 105 มม. ให้กับหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งกองทัพเรือ และนาวิกโยธิน 

- ผลิต Tank น้ำมันเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม เหมืองแร่, น้ำมัน ,สายการบินและ อุตสาหกรรมอื่นๆ 

2009


- ด้วยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญในการผลิต รถพ่วง กึ่งพ่วงมากว่า 30 ปี ที่ลูกค้าต่างไว้วางใจบริษัทฯ จึงได้พัฒนา PANUS LSV (Load Sensing Valve Technology) ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยปรับแรงดันเบรกตามน้ำหนักบรรทุก โดย   เป็นเทคโนโลยีใหม่ของระบบเบรค สำหรับรถพ่วง กึ่งพ่วง

-  กว่า 10 ปี ที่ทางบริษัทฯ มุ่งมั่นวิจัยพัฒนารถกระบะบรรทุกยกเท ชนิดยกใต้ท้องมาสู่รถกระบะบรรทุก รุ่นปัจจุบันชนิด ยกด้านหน้า หรือ PANUS TIPPER TRUCK โดยใช้ระบบกระบอกไฮดรอลิคแบบเสาอากาศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และการขนส่ง เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าสูงสุด




 

2010

ด้วยประสบการณ์กว่า 40 ปี ทางด้านการผลิตรถบรรทุกขนส่งประเภทต่างๆ
บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งใน 4 กลุ่ม 

-รถเพื่อใช้ในการขนส่ง (หัวรถบรรทุก รถพ่วง รถกึ่งพ่วง : Logistics)
-สินค้าเพื่อสงออกไปยังต่างประเทศ (Fabrication)
-อุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นสนามบิน (Ground Support Equipment : Gse)
-รถที่ใช้ในราชการทหาร (Groverment Project)

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาด้วยความมุ่งมั่นด้านคุณภาพอย่างจริงจังมุ่งเน้นกระบวนการผลิตที่ควบคุมและตรวจสอบประสิทธิภาพแรงดึงก่อนส่งมอบไม่มีปัญหาระหว่างใช้งานพร้อมบริการซ่อมบำรุงที่รวดเร็ว ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณการสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น  มีทิศทางขยายตลาดและเติบโตได้ในระยะยาว
บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด มีประสบการณ์ในวงการขนส่งในเรื่องของการดีไซด์ออกแบบและประกอบรถเพื่อการขนส่งมามากกว่า 40 ปี มีแบบรถต่างๆ มากกว่า 300 แบบ โดยบริษัทฯ เน้นที่จะส่งมอบรถบรรทุกประเภทต่างๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งานของผู้ประกอบการขนส่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่ง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนของผู้ใช้สินค้า(End User) ต่ำที่สุดเนื่องจากบริษัทฯ ได้เน้นเรื่องของคุณภาพ และบริการที่ดีเสมอมา จึงได้มีโอกาสให้บริการและขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องนอกจากนี้ บริษัทฯ มีหน่วยบริการหลังการขาย ให้คำปรึกษาและซ่อมบำรุงทั้งสินค้าของบริษัทฯ เอง และสินค้าที่ลูกค้ามีอยู่ ให้บริการแก่ลูกค้า 4 กลุ่มธุรกิจ ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งตรงที่มีความรวดเร็ว ทำให้ช่วยลดความสูญเสียรายได้จากการที่รถต้องหยุดวิ่ง (Minimal down time)          
ปัจจุบันบริษัทฯ มีสำนักงานที่กรุงเทพฯ และพนัสนิคม    โรงงานผลิตอยู่ที่ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี พื้นที่ 80 ไร่ สามารถรองรับการผลิตทั้ง 4 กลุ่มสินค้า  ได้อีกไม่น้อยกว่า 5 ปี จำนวนพนักงานทั้งหมด 900 คน เน้นการพัฒนาทักษะบุคลากร  และจัดทำระบบการดำเนินงานตามมาตรฐาน ISO9001:2008  ,ระบบความปลอดภัย OHSAS 18001 รวมถึงสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม เช่น จัดทำศูนย์บริการความรู้เรื่องเทคนิคการช่างแก่ชุมชนใกล้เคียงและสถาบัน การศึกษาต่างๆ เพื่อพัฒนาฝีมือคนไทยมากยิ่งขึ้น

วิสัยทัศน์ & พันธกิจ

วิสัยทัศน์

“ภายในปี 2020 บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด 
จะเป็นผู้นำ และเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในภูมิภาคอาเซียน +6 เรื่องพาหนะ ระบบ  อุปกรณ์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสินค้า และเป็นผู้ให้คำตอบด้านการขนส่ง  (อย่างมีขอบเขต) เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
โดยสนับสนุนให้พนักงานมีความรู้ ความชำนาญ มีคุณภาพชีวิตที่ดี อยู่ในสังคมที่อบอุ่น"
 

พันธกิจ

  • การมีรายได้ & กำไร
  • หาโอกาสทางการตลาด
  • ความพึงพอใจ&ความผูกพันของลูกค้า
  • นวัตกรรม / เทคโนโลยี
  • ประสิทธิภาพต้นทุน
  • ความเป็นเลิศด้านการจัดการภายใน
  • สร้างทรัพยากรทุนมนุษย์  ให้มีความเป็นผู้นำ, เป็นผู้เชี่ยวชาญ
    มีความชำนาญ มีความมุ่งมั่นทุ่มเท &ความผูกพันธ์ต่อองค์กร

นวัตกรรม

2016

Panus รถชานต่ำรุ่นพิเศษ
 Panusการพัฒนาไม่เคยหยุดนิ่งคลอด “รถบรรทุกกึ่งพ่วงชานต่ำรุ่นพิเศษ” เอาใจลูกค้าใช้งานบรรทุกหนัก ตอบโจทย์การใช้งานอย่างครบวงจรทั้งระบบไฮโดรลิคและเทคโนโลยีสะพานท้ายแบบปรับได้ ลูกค้าหมดกังวลการันตีจดทะเบียนได้ทุกคันรถบรรทุกกึ่งพ่วงชานต่ำรุ่นพิเศษหรือที่เรียกกันว่า “Low Bed” โดยสินค้าใหม่นี้จะมีขนาดกว้าง 3เมตร ยาว 16 เมตร โดยลูกค้าสามารถจดทะเบียนกรมการขนส่งทางบกได้แน่นอน  โดยปกติแล้วรถบรรทุกชานต่ำจะมีสะพานท้ายแบบรุ่นเก่าจะเป็นสะพานที่ค่อนข้างใช้งานได้จำกัด  โดย Panus ได้มองเห็นถึงการใช้งานตรงจุดนี้ จึงมีการพัฒนาสะพานท้ายเพื่อการใช้งานได้หลากหลายมากขึ้นจนเป็นรุ่นพิเศษที่จะพูดถึงรุ่นนี้สำหรับการออกแบบ สะพานท้าย ให้มีความหลากหลายคือ สามารถเลื่อนปรับระดับเข้าออกความกว้างของสะพานได้เพื่อการเคลื่อนย้ายเครื่องจักรขนาดใหญ่ตามความกว้าง หรือจะเป็นแบบระบบไฮโดรลิค 1 ชั้น เพื่อความสะดวกในการวางสะพาน หรือ แบบระบบไฮโดรลิค 2 ชั้น เพิ่มความสะดวกในการวางสะพานและลดองศาในการขึ้นเครื่องจักร และแบบสปริงเบาแรงในการวางสะพาน เป็นต้น

    “เรื่องเทคโนโลยีทาง Panus ต้องบอกว่าพิถีพิถันในการออกแบบเป็นอย่างมากเพราะจะส่งผลต่อการใช้งาน ตั้งแต่คอยันท้ายโดยการออกแบบเริ่มจากคอโดย Panus จะเรียกไม่เหมือนท้องตลาดมีแบบเฉพาะของตัวเองที่คล้าย “คอหงส์” ซึ่งจะมีผลต่อการรับน้ำหนักและลากจูงเป็นอย่างดี”

    นอกเหนือจากนั้นรถบรรทก Low Bed สำหรับลูกค้าที่มีความต้องการจะขนย้ายแบบพิเศษรุ่น 4 เพลา ทางเราก็มีเพื่อรองรับงานหนักโดยเฉพาะ นอกเหนือจากนั้นที่ใหญ่ที่สุดที่เคยทำมีถึงขนาด 5 เพลา ที่เอาไว้ใช้ขนเครื่องจักรที่เอาในการปรับเปลี่ยนหน้าถนน ต้องบอกว่าทาง Panus มีความชำนาญด้านการผลิตรถบรรทุกกึ่งพ่วงชานต่ำเช่นกัน เนื่องจากรถประเภทนี้จะมีราคาสูงและใช้งานหนัก สิ่งสำคัญที่สุดคือ Panus จะเป็นผู้ให้คำแนะนำลูกค้าเลือกใช้ส่วนประกอบต่าง ๆ และสะพานได้ตรงตามความต้องการเพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รุ่นพิเศษนี้ก็มียอดจำหน่ายไปแล้วถึง 25 คัน ตั้งแต่ต้นปีซึ่งถือว่าเป็นได้รับความนิยมและลูกค้าไว้ใจเรื่องการออกแบบและการใช้งานที่คุ้มค่า 



ก้างปลาและพื้นเรียบรุ่นใหม่ตอบโจทย์
รถบรรทุกกึ่งพ่วงก้างปลาและพื้นเรียบของ Panus ได้เปิดตัวรุ่นใหม่จำนวน 5 รุ่น และพร้อมจำหน่ายแล้ว มีการเปลี่ยนแปลง หลายจุดเพื่อให้ตรงตามความต้องการและสะดวกในการใช้งานมากขึ้น ปรับปรุงระบบไฟเป็นแบบ LED จะช่วยเพิ่มเรื่องความสว่างมากขึ้นและมีความสวยงาม เพลาล้อเป็นแบบ 10 รูน็อต ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับหัวลากรุ่นใหม่ในท้องตลาดซึ่งลูกค้าจะได้สะดวกต่อการซ่อมบำรุง โครงสร้างของแชสซีส์ได้มีการพัฒนาเรื่องน้ำ
หนักที่เบาขึ้นและแข็งแกร่งโดยใช้เหล็กที่มีคุณภาพสูง 
 

 

นโยบาย

นโยบายคุณภาพ

เรามีความปรารถนาที่จะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูง                 
ต้นทุนที่เหมาะสม ส่งมอบตรงเวลา ตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า
ด้วยระบบการจัดการ การขาย การออกแบบ การผลิต การบริการที่ดีและรวดเร็ว 
รวมถึงนวัตกรรมที่ทันสมัย พัฒนาบุคลากร 
จัดสภาพแวดล้อมที่ดี มีความปลอดภัย และมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

ใบรับรองคุณภาพ

ISO 9001 NAC

TIS 18001:2011

OHSAS 18001

IATA Strategic Partnerships

UL Standard Safety

close